Thứ Ba, 10 tháng 10, 2023

Cuộc Đời Của Cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Vi - 10/10/2012 - 10/10/2023

Cảm nghĩ về cái chết của cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Vi
(Nhân lễ giỗ 11 năm 10/10/2012 - 10/10/2023)
Điểm lược qua về cuộc đời của ngài:
Ngài sinh 1941 tại Long An, bên 2 dòng sông Vàm Cò Đông và Vàm cỏ Tây. Hai dòng sông ấy đã đưa ngài tìm đến Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse Saigon vào năm 1955. Tại đây ngài được tu luyện suốt 8 năm dài đăng đẳng. Tiếp tục con đường theo Chúa Giêsu, ngài bước sang Đại Chủng Viện với 2 năm Triết học, ngài được cha Giám Đốc đề cử làm Giám Thị Tiểu Chủng viện Vũng Tàu năm 1965 (lớp 65 là học trò của ngài).
Sau đó ngài muốn chuyển đến Chủng Viên Xuân Bích, nơi đây tiếp nhận ngài và cũng chính nơi đây đã ban cho ngài một chức vụ quan trọng: Ngài thụ phong linh mục vào tháng 7 năm 1974. và được bổ nhiệm về giúp giáo xứ An Son Đà Nẵng.
Bước đầu trở về miền nam:
Cha tự tìm kiếm công việc để mưu sinh, và sống lang thang như kẻ vô gia cư, vô nghề nghiệp. Cuối cùng không chịu nỗi, dành phải “lưu vong cầu thực” nơi thôn quê hẻo lánh..
Con Chúa, Chúa không bỏ:
Hai bàn tay trắng với chiếc xe đạp cà tàng, ngài đến Cao Lãnh (Đồng Tháp) tìm một nơi để cư ngụ. May mắn thay! Gặp được một gia đình bà con của cha Lễ (đồng môn với ngài) tốt bụng đứng ra cưu mang cha. Đó là gia đình ông Ba, quê ở Bến Tre nhưng lại có miếng đất trồng xoài ở Đồng Tháp cho cha ở nhờ để tìm kế sinh nhai.
Nuôi dê:
Lúc đầu 2 con, rồi 4 con, rồi dần dần phát triển thành một đàn dê sữa.
Hằng ngày cha vắt sữa dê đem ra chợ gần đó bán kiếm tiền nuôi sống bản thân. Bà con ở đó gọi cha bằng một danh từ hết sức thực tế: Ông Năm Dê. Chết danh một linh mục! Đi đâu người ta gặp đều chào hỏi bằng ba tiếng “Ông Năm Dê”. Thời gian nuôi dê thấy không có thu nhập, cha dẹp nghề nuôi dê bước sang nghề nuôi thỏ.
Nuôi thỏ:
Nuôi thỏ là một nghề rất vất vả, rau cỏ cho thỏ ăn phải sạch và nhất là không có ướt. Mỗi sáng phải đạp xe ra tận ngoài đồng ruộng xa mới có cỏ non, cắt cỏ, rửa sạch sẽ để cho khô ráo mới cho thỏ ăn. Đi dâu ai cũng gọi là “Ông Năm Thỏ”.
Thời gian nuôi thỏ cũng kéo dài được 3, 4 năm. Sau đó trong đán có một con thỏ bị ghẻ làm lây cả đàn. Cha đành dẹp nghề nuôi thỏ sang nghề hớt tóc.
Hớt tóc:
Là một nghề mà cha Gioan Baotixita đã học từ trong Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse Saigon, nên gặp tình huống nào cha cũng có thể sử dụng được.
Thế là đi đâu người ta cũng gọi cha là “Ông Năm hớt tóc”.
Mười lăm năm dài, cha ẩn mình nơi xa xôi hẻo lánh, mọi người như lãng quên, cha được vào hộ khẩu, làm CMND, và kể từ đó cha được “Danh chính ngôn thuận”, đường đường chính chính không còn sợ ai nữa. Cám ơn ông Ba và gia đình đã cưu mang cha trong lúc đầu hoạn nạn.
Trở lại Saigon dấu yêu:
Với số tiền dành dụm được khi nuôi dê, lúc hớt tóc, cha tậu được chiêc xe gắn máy (Honda Dream lùn) mà mãi đến khi cha qua đời nó vẫn đồng hành với cha trên mọi nẻo đường từ Saigon đến Đồng Nai Tam Hiệp – Đồng Tháp – Long An..
Thường xuyên nhất từ Gò Vấp Hạnh Thông Tây – Tân Bình – Quận 4 đến các nhà thờ để phụ giúp các cha giáo xứ Khánh Hội, giáo xứ Nghĩa Hòa. Ngoài ra, nơi nào cần đến giải tội, xức dầu Thánh, đi kẻ liệt, dạy giáo lý là ở đó có cha Vi.
Mười hai năm giúp giáo xứ Khánh Hội, với danh nghĩa là “cha trợ lý”. Danh từ này do người viết đặt để hiểu ý nghĩa của nó là: giúp cha sở trong việc mục vụ. Không có trách nhiệm chính thức tại giáo xứ mà cha giúp. Bởi vì cha là một linh mục lang thang, rày đây mai đó rong ruổi trên con đường truyền giáo.
Ngàn thu vĩnh biệt:
Cha Gioan Baotixita nằm xuồng sau một thời gian dài được các Y bác sĩ BV Trưng Vương, BV 115 tận tình cứu chữa. Vì bệnh tim quá nặng mà cha đã mang
trong mình hơn 20 năm qua. Cha đành trút hơi thở cuối cùng vào lúc 3 giờ ngày 10/10/2012 tại BV nhân dân 115.
Tang lễ của cha được hai cha chính xứ Khánh Hội và Nghĩa Hòa đồng chủ lễ.
Mỗi nhà thờ chia nhau để quàn cha tại nơi mà cha đã rao giảng tin mừng.
Sự nhiệt tình của hai cha chính xứ làm cho mọi tín hữu trong giáo xứ và các giáo xứ lân cận vô cùng thương tiếc và cảm phục.
Ngày cuối cùng (13/10/2012) tang lễ được cử hành hết sức long trọng. Trên dưới 40 cha đồng tế, gồm các cha trong giáo hạt Chí Hòa, các cha bạn hữu, các cha học trò và nhất là Đức Giám Mục Phụ Tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đang dự Hội Đồng Giám Mục tại Thánh Hóa vội bay về để kịp chủ lễ.
Các giáo dân của hai giáo xứ đến tham dự Thánh lễ an táng của cha Gioan Baotixita chật ních nhà thờ Nghĩa Hòa. Hàng trăm đầu chít khăn tang trắng cả nhà thờ, không khác gì đàn cò trắng đậu trên cánh đồng Tràm Chim (Đồng Tháp).
Nằm xuống dưới nấm mồ:
Thực hiện ước nguyện của cha, cộng đoàn dân Chúa hai giáo xứ Khánh Hội và Nghĩa Hòa cùng các bà con thân thuộc, bạn bè thân hữu đã tiển đưa linh cửu cha về an nghỉ tại Đất Thánh Đaminh thuộc gx Đaminh, giáo phận Xuân Lộc.
Cha Gioan Baotixita đã nằm xuống trong hàng vạn con tim của giáo dân hai giáo xứ đã nói lên niềm tin vào Đức Kitô mà vừa qua Đức Thánh Cha đã long trọng khai mạc Năm Đức Tin.
Đời sống thầm lặng của cha Gioan Baotixita là một tấm gương chiếu rọi cho chúng ta nhìn thấy Đức Tin của người Kitô hữu trong thời đại hiện nay.
Lời ước nguyện chung:
Xin tất cả chúng ta hãy nhìn tấm gương sống của cha Gioan Baotixita đem ánh sáng Đức Tin đến cho mọi người và mọi nơi có bước chân âm thầm của ngài đi tới.
Xin ngài cầu bầu cho chúng ta luôn giữ vững Đức Tin dù phong ba bão tố cũng không thể lay chuyển. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KHI LINH MỤC......KHÓC